ประเด็นร้อน

อุทธรณ์สั่งคุกปลอดประสพ 2 ปี

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 18,2018

- - สำนักข่าวข่าวสด - -

 

วันที่ 17 เม.ย. ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี คำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดี อท.226/2560 นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน อดีตผอ.สำนักวิชาการป่าไม้ 9 อดีตรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตปลัดทส., อดีตรองนายกฯ เป็นจำเลย ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีครั้งเป็นปลัดทส. ได้ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งโจทก์ขึ้นดำรงตำแหน่งผอ.สำนัก (นักวิชาการป่าไม้ 9) และให้ย้ายโจทก์ไปดำรงตำแหน่งป่าไม้จังหวัดอำนาจเจริญ เนื่องจากจำเลยมีสาเหตุโกรธเคืองกับโจทก์เป็นการส่วนตัว ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตฯ ขณะนั้นพิพากษาจำคุกนายปลอดประสพ 1 ปี ปรับ 20,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี และให้ชดใช้เงินค่าเสียหายแก่โจทก์ 1.4 ล้านบาท

 

ศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วพิพากษาแก้ว่าจำเลยมีการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ประกอบมาตรา 84 อีกกรรมหนึ่ง การกระทำเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป จำคุกกระทงละ 1 ปี รวม 2 กระทง เป็นจำคุก 2 ปี ไม่ปรับและไม่รอการลงโทษ นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

 

ส่วนที่ศาลไม่รอการลงโทษเห็นว่าที่จำเลยออกคำสั่งแต่งตั้งโจทก์ย้ายจากระดับ 9 ไปเป็นระดับ 8 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้โจทก์เสียหายขาดโอกาสในการรับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้นอีก เป็นกรณีไม่สามารถชดเชยแก่โจทก์ได้ และที่ตั้งคนมาแทนซ้อนตำแหน่งโจทก์อาจก่อความเสียหายต่อราชการนับว่าเป็นความผิดร้ายแรง

 

ต่อมาศาลอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างฎีกาตีราคาประกัน 4 แสนบาท โดยมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw